6 วิธีกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในองค์กร

เรามาดูกันว่าอะไรที่องค์กรทำแล้วอาจเป็นการทำลายความคิดสร้างสรรค์โดยไม่รู้ตัว และมีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในองค์กร

Posted by nor-arfah on April 12, 2022

เข้าใจ 3 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์มีสามอย่างด้วยกันคือ ความรู้ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ และแรงจูงใจ

แรงจูงใจนั้นแบ่งออกเป็นสองแบบคือ แรงจูงใจภายนอก (Extrinsic Motivation) เช่น เงิน เดดไลน์ ตำแหน่ง ชื่อเสียง และแรงจูงใจภายใน (Intrinsic Motivation) เช่น ความรักในงาน แพสชัน ความภูมิใจ ความสุข

ส่วนใหญ่องค์กรมักใช้วิธีการให้รางวัลหรือเงินในการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ แต่เชื่อหรือไม่ว่าแรงจูงใจภายนอกเหล่านั้นไม่สามารถช่วยอะไรได้มากเท่าไร เพราะแม้ว่าเงินจะเป็นแรงกระตุ้นให้คนลงมือทำได้ แต่เงินไม่สามารถทำให้คนรักในงานที่ทำหรือมองว่างานๆ นั้นน่าสนใจได้ ดังนั้นเมื่อไม่ได้มีแพสชันจากข้างในก็ยากที่จะได้งานที่มีความคิดสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ยกตัวอย่างเช่น การจัดประกวดโครงการภายในองค์กร แม้จะมีเงินรางวัลให้ แต่คุณก็อาจพบว่ามีคนสนใจร่วมประกวดน้อย อีกทั้งผลงานที่ได้ก็อาจไม่ได้แปลกใหม่หรือน่าสนใจเท่าที่คาดหวัง ในทางกลับกันแม้จะไม่มีเงินอัดฉีดแต่หากคุณให้พนักงานของคุณได้ทำโครงการที่เขาชอบและสนใจ พนักงานของคุณก็จะทุ่มเทอย่างเต็มที่และผลิตชิ้นงานที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพมากกว่า ดังนั้นในการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจะใช้แรงจูงใจภายนอกอย่างเดียวไม่ได้ ควรใช้ทั้งสองแบบควบคู่กัน

บริหารงานอย่างไรให้เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ในองค์กร

1. มอบงานที่ท้าทาย

ข้อนี้เป็นศิลปะในการบริหารคนของหัวหน้าเลย เพราะในการที่จะสร้างแรงจูงใจเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ หัวหน้าจะต้องรู้รายละเอียดของทีมงานแต่ละคนว่ามีความสนใจหรือมีแพสชันในด้านใด เพื่อหางานที่สนุกและท้าทายให้เขาทำ หากหัวหน้าสามารถจับคู่งานกับคนให้เหมาะสมก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานมากยิ่งขึ้น

2. ให้อิสระในการทำงาน

การจะคิดค้นผลงานที่สร้างสรรค์ได้ อย่างแรกคนทำงานต้องมี job autonomy หรืออิสระในการทำงานและตัดสินใจได้เองก่อน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการหรือขั้นตอนการทำงาน หัวหน้าเพียงแค่ให้เป้าหมายที่ชัดเจนก็พอ การทำแบบนี้จะทำให้ทีมงานรู้สึกว่าเขาเป็นเจ้าของงานและมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น แม้บางครั้งวิธีการทำงานที่เขาเลือกเองอาจเจออุปสรรคหรือปัญหา แต่เขาก็จะได้ฝึกนำความรู้และความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการคิดพลิกแพลงแก้ปัญหา

3. จัดสรรทรัพยากรให้เพียงพอ

ทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรมก็คือเงินและเวลา ดังนั้นจึงสำคัญมากที่หัวหน้าจะต้องจัดสรรทรัพยากรอย่างชาญฉลาดเพราะหากไม่จัดสรรให้ดีแล้วก็สามารถทำลายความคิดสร้างสรรค์ได้เลย โดยเฉพาะเวลาซึ่งเป็นข้อกดดันสำคัญสำหรับความคิดสร้างสรรค์ เนื่องจากความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมีช่วงตั้งไข่และช่วงเวลาให้ได้ตกผลึก อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่ว่างานเร่งทุกงานจะทำลายความคิดสร้างสรรค์เสมอไปหากเป็นงานที่ทำให้ทีมงานรู้สึกท้าทาย

4. สร้างทีมที่มีความหลากหลาย

ความคิดสร้างสรรค์คือการนำความคิดที่หลากหลายมาต่อยอดและเชื่อมโยงกันเพื่อให้เกิดเป็นวิธีใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากกรอบเดิมๆ ดังนั้นการที่จะมีความคิดที่หลากหลายก็ต้องมีทีมงานที่มีแบ็คกราวด์ที่หลากหลายด้วย ซึ่งการที่จะบริหารความหลากหลายหัวหน้าจะต้องทำให้ทุกคนเชื่อในเป้าหมายเดียวกัน พร้อมที่จะช่วยเหลือกัน และเคารพและเชื่อในฝีมือซึ่งกันและกัน เพื่อให้ทุกคนมีแรงจูงใจที่จะทำงานร่วมกัน และคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับหัวหน้าในการหาคนที่แตกต่างแต่เคมีตรงกันรวมเข้าไว้ด้วยกัน

5.ให้กำลังใจและคำชม

ทีมงานจะมีแรงจูงใจในการทำงานหากเขารู้สึกว่างานที่เขาทำมีความหมาย น่าภูมิใจ หรือ สามารถสร้างประโยชน์ให้องค์กรและสังคม เชื่อหรือไม่ว่าองค์กรที่ประสบความสำเร็จด้านการสร้างวัฒนธรรมที่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ไม่ได้ให้รางวัลเป็นตัวเงินบ่อยครั้งนัก แต่สิ่งที่ให้ตลอดเวลาคือ recognition และคำชม ซึ่งสามารถให้ก่อนที่จะรู้ผลลัพธ์ของงานนั้นๆ ด้วย โดยไม่จำเป็นต้องรอฟีดแบคจากลูกค้าหรือยอดขาย ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ทีมงานรู้สึกว่ามีพื้นที่ปลอดภัยในการทำงาน กล้าทดลองและริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ซึ่งช่วยยกระดับความคิดสร้างสรรค์ของทีมให้มีมากยิ่งขึ้น

6. การสนับสนุนที่ดีจากองค์กร

แรงสนับสนุนจากหัวหน้าเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ผู้นำองค์กรจะต้องสร้างวัฒนธรรมที่ให้คุณค่ากับความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้น องค์กรต้องโปร่งใสไม่มีเรื่องการเมือง เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นระหว่างกัน ขณะเดียวกันก็ให้รางวัลที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นให้มีแรงจูงใจทำงานที่สร้างสรรค์ต่อไป

อ้างอิง : Adecco